Hô hàm và hô răng có cách nhận biết như thế nào?

Nhiều người vẫn chưa biết rõ hô hàm và hô răng có những biểu hiện như thế nào. Bởi việc xác định tình trạng hô là do cấu trúc tương quan của răng hay do xương hàm là vô cùng quan trọng. Thông qua đó các bác sĩ sẽ có chỉ định phương pháp khắc phục phù hợp nhằm đem lại kết quả tốt nhất cho bệnh nhân.

Hô hàm và hô răng có cách nhận biết như thế nào?

Răng hô là gì?

Răng hô vẩu là một dạng bệnh lý sai lệch khớp cắn có thể gặp phải ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Với biểu hiện các răng ở hàm trên mọc đưa ra phía trước nhiều hơn so với hàm dưới. Cấu trúc xương hàm trên phát triển quá mức khiến cho khớp cắn 2 hàm trên dưới không đạt tỷ lệ chuẩn, không sát khít với nhau.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng hô thường do di truyền từ người thân trong gia đình. Khi trẻ lớn lên sự tăng trưởng quá mức của xương hàm trên hoặc xương hàm dưới kém phát triển cũng sẽ dẫn đến sai lớp khớp cắn và gây hô.

Bên cạnh đó, hô còn có thể do răng có kích thước quá to nhưng khung hàm lại thiếu chỗ khiến cho các răng mọc chen chúc nhau, đẩy nhau nhô ra ngoài.

Ngoài ra, những thói quen xấu của trẻ lúc nhỏ như: mút tay, ngậm ti giả, thở bằng miệng, đẩy lưỡi,… kéo dài lâu ngày cũng là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến sự phát triển của răng và xương hàm sau này khiến cho cung răng bị đẩy hô ra phía trước.

Răng hô vẩu là một dạng sai lệch khớp cắn phổ biến
Răng hô vẩu là một dạng sai lệch khớp cắn phổ biến

Răng hô gây những ảnh hưởng như thế nào?

Khi chẳng may sở hữu hàm răng hô vẩu sẽ gây ra nhiều trở ngại đến cuộc sống, công việc, học tập hằng ngày. Thậm chí việc tự ti với vẻ bề ngoài sẽ khiến bệnh nhân sống khép kín, mất đi nhiều cơ hội thành công trong cuộc sống.

Khi bị hô nặng, khuôn miệng đưa ra phía trước quá mức sẽ làm cho gương mặt trở nên biến dạng, mất cân đối trầm trọng, nụ cười sẽ kém thẩm mỹ, khó tạo được ấn tượng tốt với mọi người.

Răng hô khiến cho khớp cắn sai lệch làm cho khả năng cắn xé, nhai và nghiền thức ăn cũng khó khăn hơn. Thức ăn không được nghiền kỹ trước khi đưa vào dạ dày lâu ngày có thể dẫn đến khả năng cao mắc các bệnh về tiêu hóa, dạ dày,…

Đối với những trường hợp hô vẩu kết hợp với tình trạng răng mọc khấp khểnh, chen chúc nhau thì việc vệ sinh răng cũng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Vệ sinh răng không sạch sẽ trong thời gian dài sẽ khiến vi khuẩn tích tụ nhiều và gây ra nhiều vấn đề bệnh lý như sâu răng, hôi miệng, viêm lợi, bệnh nha chu,…

Những bệnh nhân bị hô còn gặp nhiều trở ngại trong vấn đề phát âm, khi nói chuyện thường không rõ chữ, ảnh hưởng nhiều đến việc học ngoại ngữ và giao tiếp hằng ngày với mọi người.

Răng hô ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ của gương mặt
Răng hô ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ của gương mặt

Cách nhận biết hô răng hay hô hàm

Để nhận biết tình trạng của mình là hô do răng hay do hàm bạn có thể dựa vào các dấu hiệu sau đây:

1.    Hô răng là gì?

Dấu hiệu hô do răng đó là thay vì mọc theo phương thẳng đứng thì răng ở hàm trên lại mọc chìa đâm ra phía ngoài quá mức so với hàm dưới.

Vùng nướu phủ lên chân răng không bị gồ ghề và các răng vểnh ra bên ngoài.

Cung răng hàm trên thu hẹp vào trong nên rất dễ quan sát được tình trạng hô.

Hình ảnh hô do răng
Hình ảnh hô do răng

2.    Hô hàm là gì?

Đối với trường hợp này bạn sẽ thấy răng mọc lên đúng vị trí thẳng hàng và đều đặn nhưng xương hàm trên lại phát triển mạnh làm cho hàm bị đưa ra trước nhiều hơn hàm dưới và gây hô.

Hô hàm thường có đặc điểm đi kèm là gây mất cân đối trên cả vùng xương hàm mặt khiến cho khuôn miệng trông mất thẩm mỹ trầm trọng.

Hình ảnh hô do hàm
Hình ảnh hô do hàm

3.    Hô do răng và hàm

Bên cạnh đó tình trạng hô còn có thể do cả răng và xương hàm gây ra. Đây là tình trạng hỗn hợp, kết hợp giữa 2 dạng hô kể trên. Lúc này răng vừa mọc chìa ra ngoài và đồng thời xương hàm cũng phát triển quá mức khiến cho hàm trên vừa mọc lệch vừa nhô ra rất nhiều so với hàm dưới.

Hình ảnh hô do răng và hàm
Hình ảnh hô do răng và hàm

Cách điều trị cho các trường hợp răng hô

Để xác định được chính xác tình trạng hô là do đâu cần phải có sự thăm khám và tư vấn chuyên môn của các bác sĩ chuyên khoa dày dặn kinh nghiệm. Sau khi thăm khám, chụp phim x-quang răng kỹ lưỡng, bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán chính xác nguyên nhân hô là do răng hay do hàm để từ đó có phương pháp khắc phục phù hợp.

Hiện nay, để khắc phục tình trạng hô có thể áp dụng các biện pháp hiệu quả như:

1.    Điều trị răng hô bằng phương pháp Bọc răng sứ

Trong trường hợp hô nhẹ, màu sắc răng kém thẩm mỹ. Bệnh nhân mong muốn có một hàm răng đều đẹp và trắng sáng trong thời gian nhanh chóng thì bọc răng sứ sẽ là một giải pháp thích hợp nhất.

Phương pháp này chỉ áp dụng trong trường hợp hô do răng mọc chìa ra ngoài ở mức độ nhẹ. Đồng thời có thể thực hiện cho trường hợp răng mọc khấp khểnh, lệch lạc, răng móm nhẹ, răng nhiễm màu nặng mà tẩy trắng không hiệu quả,…

Bọc răng sứ điều chỉnh răng hô nhẹ
Bọc răng sứ điều chỉnh răng hô nhẹ

Để thực hiện kỹ thuật này bác sĩ sẽ tiến hành mài chỉnh răng với một tỷ lệ phù hợp. Sau đó lấy dấu hàm và chế tác mão răng sứ để bọc lên trên giúp điều chỉnh tình trạng hô để răng đều đẹp hơn.

Mão răng sứ có hình dáng và màu sắc trắng sáng tự nhiên như răng thật sẽ đảm bảo tính thẩm mỹ cao, giúp bệnh nhân tự tin khi giao tiếp với mọi người.

Trong quá trình phục hình bác sĩ sẽ căn chỉnh sao cho khớp cắn ở 2 hàm cân đối nhất, giúp bệnh nhân cải thiện khả năng ăn nhai tốt hơn.

Thời gian thực hiện chỉ khoảng 2 – 4 ngày và bệnh nhân đến nha khoa ít nhất 2 lần là hoàn tất.

Chi phí bọc răng sứ sẽ được tính dựa trên số lượng răng sứ và chất liệu răng sứ mà bệnh nhân lựa chọn.

Hiện nay, tại Nha Khoa Đông Nam có đa dạng các dòng răng sứ từ răng sứ kim loại cho đến răng sứ toàn sứ cao cấp với mức giá dao đồng từ 1.000.000 – 7.000.000VNĐ/răng.

Các loại răng sứ toàn sứ sẽ có mức giá cao hơn nhưng bù lại hiệu quả thẩm mỹ được đánh giá tốt nhất, thời gian sử dụng lâu dài lên đến 20 năm nếu chăm sóc đúng cách. Đặc biệt với răng sứ toàn sứ sẽ không xảy ra tình trạng đen viền nướu sau một thời gian sử dụng như các dòng răng sứ kim loại.

2.    Điều trị răng hô bằng phương pháp Niềng răng

Niềng răng rất thích hợp để khắc phục tình trạng răng hô có nguyên nhân do răng gây ra từ mức độ nhẹ đến nặng. Phương pháp này sẽ giúp điều chỉnh các răng mọc hô vẩu về trị trí đều đặn trên cung hàm bằng cách sử dụng hệ thống dây cung, mắc cài, dây thun hoặc các khay niềng trong suốt để tạo lực kéo giúp răng dịch chuyển.

Thời gian niềng răng sẽ kéo dài từ 18 – 24 tháng hoặc có thể nhanh hoặc chậm hơn tùy vào từng độ tuổi, mức độ răng hô nặng hay nhẹ,… Kỹ thuật niềng răng hoàn toàn không xâm lấn đến cấu trúc răng thật.

Chỉ trong một số trường hợp răng mọc lộn xộn, hô vẩu quá nhiều bác sĩ có thể chỉ định nhổ răng để tạo khoảng trống phù hợp giúp răng dịch chuyển thuận lợi về vị trí chuẩn theo đúng phác đồ đã lập ra.

Niềng răng hô
Niềng răng hô

Hiện nay, có nhiều phương pháp niềng răng để bệnh nhân có thể dễ dàng lựa chọn như: niềng răng mắc cài kim loại, niềng răng mắc cài sứ, niềng răng trong suốt,….

Mỗi một phương pháp sẽ có những ưu nhược điểm và chi phí riêng biệt phù hợp cho từng tình trạng răng miệng cũng như nhu cầu thẩm mỹ, khả năng chi trả của mỗi bệnh nhân.

Niềng răng mắc cài kim loại tự buộc tại Nha Khoa Đông Nam có mức giá là 30 – 50 triệu/2 hàm. Niềng răng mắc cài sứ có tính thẩm mỹ cao hơn nên mức giá sẽ là 35 – 55 triệu/2 hàm.

Phương pháp niềng răng trong suốt đảm bảo thẩm mỹ tốt nhất nhưng sẽ giới hạn phạm vi điều trị, chỉ hiệu quả trong trường hợp răng hô nhẹ. Mức chi phí dao động từ 63 – 130 triệu/2 hàm.

3.    Điều trị răng hô bằng phương pháp Phẫu thuật chỉnh răng

Phẫu thuật hàm hô thường được chỉ định trong những trường hợp hô do xương hàm gây nên, sai khớp cắn nghiêm trọng và không thể khắc phục bằng niềng răng hay bọc răng sứ.

Bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật cắt bớt xương hàm trên, đồng thời điều chỉnh cho các khớp cắn cân bằng với nhau để đem lại tính thẩm mỹ tốt nhất cho gương mặt của bệnh nhân.

Phẫu thuật hàm hô diễn ra từ 90 – 120 phút, đảm bảo an toàn, thẩm mỹ cao, không để lại sẹo xấu, sau phẫu thuật sẽ thấy ngay kết quả như mong đợi. Điều trị 1 lần và duy trì được kết quả trọn đời nếu tuân thủ đúng theo hướng dẫn chăm sóc của bác sĩ.

Chi phí phẫu thuật hàm hô tại các bệnh viện thường dao động từ 60 – 150 triệu đồng cho 1 hàm tùy vào từng dịch vụ ở mỗi cơ sở thực hiện.

Phẫu thuật hàm hô
Phẫu thuật hàm hô

4.    Niềng răng kết hợp phẫu thuật hàm

Nếu tình trạng hô là do cả răng và hàm gây ra thì cần kết hợp cả hai phương pháp niềng răng và phẫu thuật hàm để đạt kết quả tối ưu.

Sau khi thăm khám cẩn thận, bác sĩ sẽ dựa trên tình trạng của mỗi bệnh nhân để chỉ định phẫu thuật hàm hay niềng răng trước để đảm bảo đem lại hiệu quả điều trị cao với tính thẩm mỹ tốt nhất.

5.    Điều trị phối hợp phẫu thuật hàm và bọc răng sứ

Điều trị răng hô do hàm và răng kết hợp, khi mà răng bị ngã vàng, xỉn màu nặng, men răng yếu và bệnh nhân không muốn kéo dài thời gian với niềng răng chỉnh nha.

Bác sĩ thực hiện phẫu thuật đưa 2 hàm về vị trí cân đối nhau, sau đó là bọc răng sứ tạo diện mạo mới thẩm mỹ cho răng.

Nếu bạn đang băn khoăn không biết tình trạng của mình là hô răng hay hô hàm, nên khắc phục bằng giải pháp nào phù hợp, chi phí là bao nhiêu. Hãy liên hệ liên hệ qua tổng đài 19007141. Hoặc đến trực tiếp các chi nhánh Nha khoa Đông Nam gần nhất để các bác sĩ sẽ thăm khám và tư vấn cho bạn Miễn Phí!

SoraDental

Với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực nha khoa chúng tôi tin rằng có thể cung cấp các thông tin hữu ích nhất về kiến thức răng miệng.

Trả lời