Lấy cao răng đau không? Có ăn ngay được không?

Lấy cao răng định kỳ được các nha sĩ trên thế giới khuyến cáo thực hiện. Chúng không chỉ giữ cho răng miệng sạch sẽ mà còn giảm thiểu các bệnh lý nha khoa. Tuy nhiên, nhiều người lại lo lắng răng sẽ bị đau và ê buốt. Vậy lấy cao răng có đâu không? điều này thực hư như thế nào, hãy tìm hiểu cùng Soradental.com nhé.

Lấy cao răng có đau không?
Lấy cao răng có đau không?

Vì sao nên cạo vôi răng?

Vôi răng (cao răng) là những mảng bám cứng có màu vàng hoặc nâu. Chúng hình thành do những vụn thức ăn thừa không được làm sạch, lâu ngày lắng đọng và bám chắc vào bề mặt răng và dưới đường viền nướu. Vôi răng không thể làm sạch bằng cách đánh răng thông thường mà phải cần đến sự can thiệp của nha khoa.

Vôi răng là những mảng bám cứng có màu vàng hoặc nâu
Vôi răng là những mảng bám cứng có màu vàng hoặc nâu

Cao răng được xem là “mối hiểm họa” đối với sức khỏe răng miệng nếu không được loại bỏ kịp thời, đúng cách. Dưới đây là những tác hại của vôi răng mà bạn không thể xem nhẹ:

  • Ảnh hưởng đến thẩm mỹ: Vôi răng có màu vàng nhạt hoặc nâu sẫm, đối lập với màu trắng tự nhiên của răng. Điều này làm màu răng không đều, ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ. Đặc biệt, nhiều trường hợp gây hôi miệng, cản trở trong quá trình giao tiếp.
  • Nguyên nhân gây ra bệnh lý răng miệng: Vi khuẩn trong cao răng có khả năng lên men đường trong thức ăn tạo thành axit phá hỏng men răng và gây sâu răng.

Đặc biệt, chúng còn tấn công vào nướu khiến nướu sưng đỏ, chảy máu. Nếu viêm nướu không được điều trị, lâu dài sẽ tiến triển thành viêm nha chu, các mô nâng đỡ răng bị tổn thương dẫn đến răng lung lay, nghiêm trọng hơn là mất răng.

Vôi răng là nguyên nhân chính gây ra các bệnh lý răng miệng nguy hiểm
Vôi răng là nguyên nhân chính gây ra các bệnh lý răng miệng nguy hiểm
  • Bệnh lý nguy hiểm khác: Không chỉ gây ra các bệnh lý nha khoa, vi khuẩn cao răng còn gây lở miệng, viêm họng, các bệnh về tim mạch,…

Để không xảy ra những tình trạng trên, việc lấy cao răng định kỳ tại nha khoa là vô cùng quan trọng.

Lấy cao răng có đau không?

Cạo vôi răng là thủ thuật nha khoa tương đối đơn giản, bằng các dụng cụ nha khoa chuyên dụng, cụ thể là máy siêu âm hiện đại kết hợp với đầu cạo vôi tinh gọn, linh hoạt, giúp loại bỏ mảng bám ngay cả ở những nơi khó nhất như kẽ răng, dưới nướu.

Quy trình diễn ra nhẹ nhàng, nhanh chóng mà không gây bất kỳ tổn thương hay khó chịu nào. Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành đánh bóng để làm sạch hoàn toàn mảng bám, giúp răng sáng hơn và làm chậm quá trình tái bám vôi răng.

Quy trình lấy cao răng diễn ra nhẹ nhàng và không gây khó chịu
Quy trình lấy cao răng diễn ra nhẹ nhàng và không gây khó chịu

Mặc dù về bản chất cạo vôi răng không gây bất kỳ đau đớn nào. Song vẫn có một số ít trường hợp ê buốt nhẹ. Điều này có thể xuất phát từ những lý do sau:

  • Tình trạng sức khỏe răng miệng: Nếu bạn thực hiện lấy cao răng định kỳ thì sẽ không có cảm giác đau đớn hay khó chịu nào. Tuy nhiên, với trường hợp vôi răng lâu ngày không được loại bỏ, bám chặt ở dưới nướu thì có khả năng ê buốt nhẹ nhưng cảm giác này sẽ biến mất chỉ sau 1 – 2 ngày.
  • Tay nghề bác sĩ: Cạo vôi răng có đau không còn phụ thuộc vào trình độ chuyên môn và kinh nghiệm của nha sĩ. Với trường hợp bác sĩ chưa có nhiều kinh nghiệm, việc cạo vôi răng có thể sẽ gây tổn thương đến nướu và ê buốt răng.
  • Công nghệ máy móc: Việc áp dụng kỹ thuật lấy vôi răng bằng công nghệ hiện đại sẽ diễn ra nhẹ nhàng, thoải mái. Trong khi đó, ở những nha khoa sử dụng công nghệ cũ dễ gặp phải tình đau nhức, khó chịu.

Do đó, lời khuyên khi thực hiện cạo vôi răng là bạn nên tìm hiểu kỹ càng, lựa chọn những nha khoa uy tín, có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm cùng trang thiết bị máy móc hiện đại.

Lấy cao răng xong có ăn được không?

Cạo vôi răng là thủ thuật nha khoa rất đơn giản, chỉ tác động vào bề mặt mảng bám mà không gây bất kỳ ảnh hưởng nào đến men răng và nướu.  Do đó, khi lấy cao răng xong, bạn có thể ăn uống như bình thường.

Tuy nhiên, để duy trì kết quả trong thời gian dài và làm chậm quá trình tái bám vôi răng, bạn cũng cần tuân thủ theo những hướng dẫn cụ thể của bác sĩ trong chế độ ăn uống, vệ sinh răng miệng hằng ngày nhé.

Sau khi cạo vôi răng bạn có thể ăn bình thường
Sau khi cạo vôi răng bạn có thể ăn bình thường

Những lưu ý sau khi cạo vôi răng

Sau khi cạo vôi răng, việc ăn uống hoàn toàn không bị ảnh hưởng, thế nhưng bạn cần lưu ý một vài vấn đề sau để vôi răng lâu tích tụ nhé:

  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh

Mặc dù sau khi cạo vôi răng, bạn đã có thể ăn uống như bình thường nhưng vẫn cần hạn chế những món ăn có sự chênh lệch nhiệt độ lớn, chúng sẽ không tốt cho men răng.

Tăng cường những thực phẩm giàu vitamin, canxi và khoáng chất. Uống đủ 1.5 – 2 lít nước mỗi ngày. Nước được chứng minh là có thể giúp rửa trôi các vụn thức ăn còn sót lại.

Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu chất xơ và vitamin
Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu chất xơ và vitamin

Hạn chế những thực phẩm có chứa nhiều đường, tinh bột hoặc thực phẩm có tính axit mạnh vì chúng sẽ làm tăng quá trình tái bám vôi răng.

Không hút thuốc lá hoặc sử dụng những sản phẩm chứa chất kích thích như rượu, bia,…

  • Vệ sinh răng miệng đúng cách

Duy trì thói quen chải răng ít nhất 2 lần mỗi ngày. Thời gian cho mỗi lần chải không quá 2 phút và tránh đánh mạnh theo chiều ngang làm tụt lợi. Thay vào đó, bạn chải nhẹ nhàng theo chiều dọc hoặc vòng tròn.

Thực hiện chải răng đúng cách
Thực hiện chải răng đúng cách

Sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng để loại bỏ mảng bám trên răng, loại bỏ vi khuẩn và ngăn ngừa hôi miệng.

  • Khám răng định kỳ tại nha khoa

Định kỳ 3 – 6 tháng bạn nên đến nha khoa để thăm khám và cạo vôi răng. Điều này không chỉ giữ cho răng miệng sạch sẽ mà còn kịp thời phát hiện, xử lý những bệnh lý nha khoa (nếu có).

Khám răng định kỳ tại nha khoa
Khám răng định kỳ tại nha khoa

Lấy cao răng có đau không còn bị chi phối bởi nhiều yếu tố như sức khỏe răng miệng, tay nghề của bác sĩ và trang thiết bị máy móc. Để quy trình cạo vôi răng diễn ra an toàn, không đau, không ê buốt, thời gian thực hiện nhanh chóng và mang lại kết quả tốt nhất, bạn nên lựa chọn thực hiện tại những nha khoa uy tín, chất lượng.

SoraDental

Với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực nha khoa chúng tôi tin rằng có thể cung cấp các thông tin hữu ích nhất về kiến thức răng miệng.

Trả lời