Răng gãy ngang nên nhổ hay giữ lại?

Răng là một bộ phận đặc biệt trên cơ thể khi không có khả năng tự phục hồi nếu bị tổn thương. Do đó, răng gãy ngang nên nhổ hay giữ lại cần phải được bác sĩ kiểm tra kĩ càng mới có thể quyết định.

Răng bị sâu có nên nhổ không

Răng gãy ngang nên nhổ hay giữ lại?

Răng gãy ngang nên nhổ hay giữ lại?

Trên thực tế, răng là một bộ phận không có khả năng tự hồi phục nhưng lại rất dễ bị tổn thương, gãy ngang, sứt mẻ do kết cấu nền răng yếu hoặc răng mắc phải các bệnh lý như: sâu răng, viêm nha chu, viêm tủy khiến men răng bị bào mòn, răng yếu dần hoặc do tác động ngoại lực.

Khi răng gãy ngang thì chúng ta chưa vội kết luận mà cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ kiểm tra, chụp phim Xquang để có phương pháp điều trị phù hợp tùy theo mức độ gãy ngang. Điều này giúp người bệnh bảo tồn răng thật để không phải đối mặt với nhiều hệ lụy nếu phải nhổ răng.

Trường hợp 1: Răng gãy ngang 1/3 hoặc 1/2 thân răng

Đối với trường hợp răng gãy ngang 1/3 hoặc 1/2 thân răng, mô răng còn đủ nhiều, chân răng không bị lung lay, tủy răng có thể bị hư hại thì bác sĩ vẫn có thể điều trị phục hồi theo 2 hướng là hàn trám răng (nếu tủy răng không bị tổn thương) hoặc bọc răng sứ thẩm mỹ.

Hàn trám răng

Phương pháp hàn trám răng chỉ được áp dụng trong trường hợp răng bị gãy nhẹ, mô răng còn nhiều và tủy răng vẫn chưa bị hư hại thì mới đạt hiệu quả cao.

Răng bị sâu có nên nhổ không

Trường hợp răng gãy ngang có thể trám lại

Theo phương pháp này bác sĩ sẽ sử dụng vật liệu trám răng chuyên dụng Composite có khả năng điều tiết màu sắc để tái tạo lại hình dáng của răng một cách tự nhiên và dưới tác dụng của đèn chiếu Halogen, vết trám răng sẽ trở nên cứng chắc, chịu lực tốt, đảm bảo ăn nhai chắc chắn.

Răng bị sâu có nên nhổ không

Trám răng bị gãy ngang

Bọc răng sứ thẩm mỹ

Nếu phần mô răng bị mất đi nhiều và tủy răng đã bị tổn thương, dễ phát sinh bệnh lý thì để đạt kết quả phục hình cao, cũng như kéo dài tuổi thọ của răng, bắt buộc phải sử dụng phương pháp bọc răng sứ sau khi đã chữa tủy, loại sạch ổ nhiễm trùng.

Răng bị sâu có nên nhổ không

Bọc răng sứ cho răng cửa gãy ngang tổn thương đến tủy

Để thực hiện phương pháp bọc răng sứ, bác sĩ sẽ mài nhỏ phần mô răng còn sót lại để làm trụ. Sau đó tiến hành lấy dấu hàm để chế tác mão sứ bảo vệ phần răng thật đã trở nên giòn, dễ gãy vỡ sau khi chữa tủy bên trong, tái tạo lại hình dáng ban đầu của răng đạt tính thẩm mỹ cao cả về màu sắc và hình dáng.

Răng gãy ngang có nên nhổ không

Kết quả bọc sứ cho răng gãy ngang

Trường hợp 2: Răng gãy ngang sát nướu hoặc nằm dưới nướu, chân răng bị tổn thương

Trên thực tế, việc chân răng bị tổn thương, gãy răng sát nướu hoặc nằm dưới nướu, mô răng không còn đủ để thực hiện phương pháp bọc răng sứ thì bắt buộc phải nhổ bỏ để bảo vệ các răng khỏe mạnh bên cạnh.

Răng bị sâu có nên nhổ không

Trường hợp răng gãy ngang nên nhổ bỏ

Tại Nha khoa Đông Nam, nhổ chân răng được thực hiện bằng công nghệ máy siêu âm hiện đại giúp quá trình diễn ra nhanh chóng, nhẹ nhàng lấy sạch chân răng mà không gây đau đớn, đồng thời tốc độ lành thương cũng nhanh hơn nhờ không xâm lấn đến mô mềm và xương ổ răng như những phương pháp truyền thống.

Xem video: Nhổ chân răng không đau bằng công nghệ máy siêu âm

Nếu răng gãy ngang bắt buộc phải nhổ đi thì người bệnh cần nhanh chóng trồng lại răng giả mới để đảm bảo tính thẩm mỹ, cũng như ăn nhai dễ dàng và đặc biệt là ngăn chặn được tình trạng tiêu xương diễn ra.

Cấy ghép Implant – phương pháp trồng răng giả tối ưu nhất hiện nay

Tùy vào điều kiện và tình trạng mất răng mà bệnh nhân có thể sử dụng phương pháp trồng răng sứ bắc cầu, răng giả tháo lắp hoặc cấy ghép Implant. Tuy nhiên, bác sĩ luôn khuyến cáo chúng ta lựa chọn cấy ghép Implant vì đây là phương pháp duy nhất hiện nay có khả năng khắc phục được tình trạng tiêu xương hàm, cũng như sử dụng được lâu dài mà không phải thay mới hay chỉnh sửa như 2 phương pháp còn lại.

Răng bị sâu có nên nhổ không

Các phương pháp trồng răng giả phổ biến hiện nay

Theo phương pháp này, bác sĩ sẽ tiến hành cấy ghép trụ Implant bằng Titanium hoàn toàn lành tính vào xương hàm vị trí mất răng để thay thế cho chân răng. Sau đó, chờ 1-3 tháng để trụ implant tích hợp vào xương hàm thì tiến hành phục hình răng sứ phía trên.

Răng bị sâu có nên nhổ không

Cấy ghép Implant là phương pháp tối ưu nhất hiện nay

Phương pháp này giúp bạn khôi phục lại răng mới bao gồm cả chân răng và thân răng như một chiếc răng thật tự nhiên, nhờ đó mà nó mang lại nhiều ưu điểm vượt trội mà không phương pháp nào sánh bằng:

– Đảm bảo ăn nhai chắc chắn và tính thẩm mỹ tự nhiên, tương đồng với răng thật.

– Không cần phải mài răng, xâm lấn đến răng khỏe mạnh như phương pháp bắc cầu răng sứ.

– Nhờ có chân răng giả nên từ đó sẽ bảo tồn và kích thích xương tự nhiên, ngăn ngừa tình trạng mất xương.

– Tuổi thọ cao, kéo dài đến hơn 20 năm, thậm chí là trọn đời nếu chăm sóc đúng cách.

– Không mắc phải các bệnh lý răng miệng nào

– Chăm sóc, vệ sinh thuận tiện như răng thật

Xem thêm bài viếtXem thêm: Ưu điểm của phương pháp cấy ghép Implant

Cấy ghép Implant kỹ thuật được các chuyên gia đánh giá có độ khó cao nên cần phải được thực hiện bởi bác sĩ giỏi, nắm vững chuyên môn và giàu kinh nghiệm, ngoài ra thể tích xương hàm phải đủ mới đảm bảo mang lại kết quả cao, nếu không phải tốn nhiều chí phí để cấy ghép thêm xương trước khi thực hiện. Tuy nhiên, mọi vấn đề này sẽ được giải quyết khi thực hiện cấy ghép răng Implant tại Nha khoa Đông Nam.

Với hơn 14 năm trong ngành, Nha khoa Đông Nam đã trở thành trung tâm chuyên cấy ghép Implant được hàng ngàn khách hàng trong và ngoài nước tin tưởng lựa chọn nhờ bác sĩ thực hiện có tay nghề cao, đầy đủ các trang thiết bị hiện đại và đặc biệt bệnh nhân sẽ được miễn phí cấy ghép thêm xương trong trường hợp xương hàm bị tiêu đi.

Răng bị sâu có nên nhổ không

Nha khoa Đông Nam được chứng nhận dịch vụ hoàn hảo cho dịch vụ cấy ghép Implant

Tóm lại, răng gãy ngang nên nhổ hay giữ lại cần phải được bác sĩ thăm khám, kiếm tra cẩn thận. Nếu bạn đang gặp vấn đề tương tự, hãy nhanh chóng đến trực tiếp Nha Khoa Đông Nam để được các bác sĩ chuyên khoa khám xác định tình trạng răng của mình và tư vấn hoàn toàn MIỄN PHÍ hoặc liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 19007141 để được hỗ trợ nhanh chóng.

Xem thêm bài viếtXem thêm bài viết: Chia sẻ kinh nghiệp cấy ghép Implant tại nha khoa

SoraDental

Với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực nha khoa chúng tôi tin rằng có thể cung cấp các thông tin hữu ích nhất về kiến thức răng miệng.

Trả lời